LEBEN COMMUNITY VIETNAM
LEBEN COMMUNITY VIETNAM

Chia sẻ kinh nghiệm nối lưới cho hệ thống pin lưu trữ năng lượng tại Việt Nam

Chiều 17/8, tại Hà Nội, Đại sứ quán Đan Mạch và Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) đã phối hợp tổ chức hội thảo Quy định nối lưới cho hệ thống pin lưu trữ năng lượng ở Việt Nam.

Hội thảo có sự tham gia của đại diện Đại sứ quán Đan Mạch và Cục Năng lượng Đan Mạch, Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương), Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Trung tâm điều độ Hệ thống điện quốc gia, các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị điện lực, đơn vị tư vấn, tổ chức trong và ngoài nước, Tập đoàn, doanh nghiệp, cùng các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng đến từ Đan Mạch và Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo ông Trần Tuệ Quang – Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực cho biết, mức độ thâm nhập trong hệ thống điện của các nguồn năng lượng tái tạo như điện gió và điện mặt trời ngày càng gia tăng sẽ gây ra nhiều khó khăn trong công tác vận hành hệ thống điện và đòi hỏi phải áp dụng các giải pháp linh hoạt trong vận hành. Một trong những giải pháp là phát triển pin lưu trữ năng lượng (BESS). Để có thể tích hợp được loại hình này vào hệ thống điện phải rà soát các quy định về đấu nối lưới điện, xây dựng các quy định mới, bổ sung một số chi tiết vào các quy định hiện có để phù hợp với khả năng vận hành của hệ thống pin lưu trữ năng lượng – ông Trần Tuệ Quang cho hay.

Quy định nối lưới có vai trò quan trọng trong việc tích hợp thành công các nguồn năng lượng tái tạo (NLTT) thường xuyên biến đổi. Các quy định chính xác và đầy đủ là tiền đề để đảm bảo vận hành lưới điện ổn định và đáng tin cậy. Đặc biệt khi tỷ trọng NLTT ngày càng lớn trong cơ cấu năng lượng của Việt Nam, tập trung vào xây dựng và hoàn thiện các quy định nối lưới là hết sức cần thiết.

Trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch giai đoạn 2020-2025 (DEPP3), các chuyên gia từ cơ quan vận hành lưới truyền tải Đan Mạch, Energinet, và Cục Điều tiết điện lực Việt Nam đã nghiên cứu và đề xuất cập nhật các quy định nối lưới của Việt Nam nhằm tạo điều kiện cho việc tích hợp thành công các hệ thống pin lưu trữ năng lượng (BESS). Sản phẩm của hoạt động này là đề xuất về các quy định nối lưới cho BESS.

Tại Hội thảo này, các diễn giả đã trình bày các phát hiện chính và cập nhật các thông tin về xu hướng phát triển pin lưu trữ năng lượng ở Đan Mạch và châu Âu. Bên cạnh đó, các chuyên gia đến từ Đan Mạch cũng chia sẻ kinh nghiệm về yêu cầu nối lưới cho nguồn phát dùng biến tần bao gồm BESS. Đây là cơ sở để có thể tiếp tục xác định những nội dung cần thiết cho việc xây dựng các quy định về tích hợp hệ thống pin lưu trữ năng lượng BESS trong thời gian tới tại Việt Nam.

Nguồn:moit.gov.vn